Breaking News

4 tác dụng phụ đáng ngại khi ăn na mà nhiều người không biết

Hãy cân nhắc trước khi ăn na vì chúng chứa lượng đường cao, đặc biệt với những người bị bệnh tiểu đường.

Quả na là món ăn yêu thích của nhiều người với mùi vị thơm ngon đặc biệt, thịt quả mềm ngọt, ngon, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Trong na có chứa dồi dào vitamin C, kali, chất xơ, carbohydrates và một số vitamin và khoáng chất thiết yếu rất có lợi trong việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. 

Thành phần dinh dưỡng trong quả na có chứa tới 72% glucose, 14,52% saccharose, 1,73% tinh bột, 2,7% protid và, thành phần dinh dưỡng trong 100g thịt na bao gồm: Năng lượng: 64kcal; nước: 82,5g; protein 1,6g; gluxit: 14,5g; xenluloza: 0,8g; canxi: 35mg; phốt pho: 45mg; vitamin C: 36mg. Ngoài ra trong na chứa rất nhiều vitamin nhóm B tốt cho sức khỏe. 

4 tác dụng phụ đáng ngại khi ăn na mà nhiều người không biết - 1

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ăn na cũng có nhiều tác dụng phụ mà nhiều người không biết:

Ăn nhiều na gây tăng cân

Quả na chứa nhiều calo, dễ dẫn đến tăng cân. Tuy chúng có lượng đường tốt giúp tăng cân lành mạnh nhưng nên tránh tiêu thụ quá nhiều loại quả này vì tăng cân quá mức sẽ có hại cho các cơ quan khác của cơ thể như gan và thận. Những người bị bệnh tiểu đường nên tránh tiêu thụ na vì nó có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Hàm lượng chất xơ quá cao

Vì na chứa hàm lượng chất xơ khá cao, nếu ăn quá nhiều, chúng có thể gây tăng cân tạm thời và đầy hơi. Đôi khi quá nhiều chất xơ cũng có thể gây ra đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón. Nó cũng có thể gây nôn mửa và khó thải khí hoặc đại tiện.

Tương tác với một số loại thuốc

Vì quả na giúp giảm huyết áp một cách xuất sắc, nên hãy ăn có chừng mực nếu bạn đang dùng thuốc vì có thể xảy ra trường hợp huyết áp giảm đột ngột. Hãy cân nhắc trước khi ăn loại quả này vì chúng chứa lượng đường cao, đặc biệt, những người bị bệnh tiểu đường nên tránh ăn na.

Mất cân bằng sắt và kali

Những người đang bị huyết áp thấp nên tiêu thụ na vừa phải vì nó có thể khiến huyết áp giảm xuống mức thấp nguy hiểm đột ngột, dẫn đến các vấn đề khác như chóng mặt, ngất xỉu và mất nước. Cân bằng kali và sắt là rất cần thiết để duy trì huyết áp và điều tiết nước trong cơ thể.

4 tác dụng phụ đáng ngại khi ăn na mà nhiều người không biết - 2

Quả na có dấu hiệu nấm mốc thì tuyệt đối không nên mua. Ảnh minh họa

Cách chọn na ngon, không bị giòi

Có 2 loại na, đó là na dai và na bở. Với những quả na chín nếu vỏ mềm là na dai, còn vỏ cứng là na bở.

Dù là na dai hay na bở, bạn hãy chọn những quả mắt na to, màu trắng ngà, không thâm đen hay nứt nẻ.

Với những quả na có nhiều vết nứt nẻ, va chạm và ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước, nấm mốc... thì tuyệt đối không chọn bởi na ăn sẽ không ngon, vị ủng hoặc có giòi.

Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp